Những bài văn tự sự miêu tả.
Trong chương trình Ngữ văn Trung học cơ sở, phân môn Tập làm văn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các tri thức cơ bản về các kiểu văn bản, hình thành các kỹ năng nói (kể chuyện, tóm tắt), hiểu khái quát về văn bản và bố cục chung của nó. Bản thân hoạt động tập làm văn là một hoạt động tích hợp, tích hợp tri thức văn bản đọc hiểu tiếng Việt vào việc tạo lập các văn bản mới.
 |
Những bài văn tự sự miêu tả. |
Chương trình Tập làm văn đặt trọng tâm ở thực hành: xây dưng bài qua thực hành, thực hành nhận biết và thực hành làm văn bản. Do đó, điểm mới và khó trong chương trình ngữ văn lần này là phương pháp dạy thực hành. Tuy sách giáo khoa đã đưa nhiều câu hỏi và tình huống hoạt động, song giáo viên và học sinh vẫn phải tự nghiên cứu thêm để bổ sung, điều chỉnh và làm phong phú cho hoạt động dạy và học.
Quyển sách này được biên soạn nhằm mục đích giúp cho giáo viên và học sinh có thêm tài liệu trong việc dạy và học phân môn tập làm văn, nhất là văn tự sự và miêu tả.
 |
Những bài văn tự sự miêu tả. |
Đặc biệt đây là lần đầu tiên áp dụng Bán đồ tư duy được áp dụng vào việc phân tích dàn bài. Đây là một trong những phương pháp đối mới dạy và học giúp học sinh dễ dàng và hứng thú trong việc viết văn. Đề tài “Dạy Văn bằng bản đồ tư duy” đã đạt giải Nhì “Giải thưởng Khoa học Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh năm 2009”. Bản đồ tư duy cũng được sự ủng hộ nhiệt tình của Tiến sĩ Huỳnh Công Minh, Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo TP Hồ Chí Minh và Tiến sĩ Hồ Thiệu Hùng, Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo TP Hồ Chí Minh.
 |
Những bài văn tự sự miêu tả. |
Mong rằng quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh sẽ có nhiều ý kiến đóng góp để phương pháp này ngày càng hoàn thiện hơn.
No comments:
Post a Comment