Thật vui mừng và phấn khởi khi các em lại bước vào năm học mới ở một Cấp học mới cao hơn cấp Trung học cơ sở. Đây là cấp học có ý nghĩa quan trong mang tính chất bản lề của bậc học phô thông. Từ đây các em có điều kiện để bộc lộ và phát huy những năng khiêu cá nhân trong từng môn học. Để giúp các em trở thành những học sinh giỏi Văn, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cuốn sách:
Phân thứ nhất: Những vấn đề chung về bồi dưỡng học sinh giỏi Văn lớp 6
1. Cung cấp kiến thức về đoạn văn. những yêu cầu của một đoạn văn trong văn bản.
2. Kiến thức về đoạn văn tự sự, đoạn văn miêu tả.
3. Kỹ năng viết các đoạn văn tự sự, đoạn văn miêu tả.
4. Các dạng bài tập rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn tự sự, miêu tả.
5. Một số đoạn văn tự sự, miêu tả tiêu biểu.
![]() |
Những điều cần biết bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn Lớp 6. |
Phần thứ hai:
Kiến thức cơ bản, Hướng dẫn làm bài, Lập dàn bài và Bài làm tham khảo.
1. Văn học Hệ thống hoá kiến thức văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại Việt Nam, văn học nước ngoài: Giới thiệu những nét chính về tác giả, tác phẩm. Giới thiệu một số đề bài, gợi ý lập dàn bài và bài làm tham khảo.
2. Tiếng Việt Hệ thống hoá kiến thức về Từ ngữ, Các biện pháp tu từ đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 6 (cấu tạo từ một số từ loại và cụm từ, nghĩa của từ, thành phần chính của câu, câu trần thuật đơn, dấu câu, một số biện pháp tu từ như ẩn dụ, nhân hoá, so sánh, hoán dụ)
![]() |
Những điều cần biết bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn Lớp 6. |
3. Tập làm văn Hệ thống hoá kiến thức các kiểu văn bản trong chương trình Ngữ văn lớp 6 gồm:
Tự sự: Những vấn đề chung về văn tự sự, cách làm bài văn tự sự (kể chuyện đời thường, kể chuyện tưởng tượng)…
Miêu tả: Những vấn đề chung về văn miêu tả phương pháp tả cảnh, phương pháp tả người…
Giới thiệu một sộ bài tập, gợi ý lập dàn bài và bài làm tham khảo.
Hy vọng đây sẽ là tập sách bổ ích không những đối với các em học sinh mà còn là tài liệu quan trong cho các bậc phụ huynh và quý thầy cố giáo tham khảo và hộ trợ các em trong quá trình học tập. Nhân đây chúng tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn những nhà nghiên cứu, quý thầy có giáo và các em học sinh có bài viết được sử dụng trong tập sách này.
Chúng tôi rất mong được đón nhận những ý kiến đóng góp của quý thấy cô, các em học sinh và bạn đọc.
No comments:
Post a Comment