Các phương pháp làm văn nghị luận. - Những Bài Văn Mẫu Hay, Cách Luyện Viết Văn Hay Điểm Cao.

Những bài văn mẫu hay chọn lọc. Những bài văn nghị luận xã hội chọn lọc, Phương pháp làm văn tự sự miêu tả, Luyện viết văn hay đạt điểm cao. Tổng hợp và tuyển chọn những bài văn mẫu hay chọn lọc các cấp học từ lớp 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12. Sách văn mẫu tham khảo dành cho các em học sinh như 100 bài văn hay, 270 đề và bài văn hay, 199 bài văn hay, những bài văn mẫu, bồi dưỡng năng khiếu ngữ văn.

Boxed(True/False)

test banner

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Các phương pháp làm văn nghị luận.

Share This

Phương pháp làm văn nghị luận (phần 1).


I. Khái niệm, mục đích và đặc điểm của văn nghị luận.


1. Khái niệm:

Văn nghị luận là kiểu văn bản mà ở đó người nói, người viết chủ yếu sử dụng lý lẽ, dẫn chứng, lập luận nhằm xác lập cho người đọc. người nghe một quan điểm, tư tưởng nhất định. Những tư tưởng, quan điểm trong bài văn nghị luận phải hướng tới giải quyết những vấn đề đặt ra trong cuộc sống thì mới có ý nghĩa. 

2. Mục đích của văn nghi luận:

Mục đích chính là xác lập cho người đọc, người nghe một quan điểm, tư tưởng nhất định, giúp họ hiểu, tin, tán đồng và hành động theo mình.

3. Đặc điểm của văn bản nghị luận:

Đặc điểm nổi bật của văn nghị luận là luận đề, luận điểm, luận cử, lập luận:

Luận đề: là vấn đê bao trùm cần được làm sáng tỏ, cần được đem ra để bàn luận, báo vệ, chứng minh trong toàn bộ bài viết.

Luận điểm: là những ý kiến, quan điểm chính được nêu ra ở trong bài văn nghi luận. Luận điểm thường được thể hiện bằng một phán đoán (câu văn) mang ý nghĩa khẳng định những tính chất. thuộc tính của vấn để, những khía cạnh nội dung cần được triển khai để làm sáng tỏ luận đề.

Luân cứ: là các lý lẽ dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ luân điểm. 

Lập luận: chính là sự tổ chức các luận điểm. luận cứ, lý lẽ và dẫn chứng nhằm làm sáng tỏ vấn đề để người đọc, người nghe hiểu, tin, đồng tình với người viết đặt ra và giải quyết. 

II. Cách làm bài văn nghị luận.


1. Tri thức để làm bài văn nghị luận.

Tri thức để làm văn nghi luận rất phong phú. Có thể là những vấn để trực tiếp từ cuộc sống, những vấn đề thuộc phạm trù đạo đức truyền thông (Cho bài nghi luận xã hội) hay văn học (Cho bài nghị luận văn học).

Muốn có tri thức, người viết phải trực tiếp tìm hiểu sự việc, con người quan sát ghi chép, hỏi những người am hiểu ...Đó là cách tích lũy kiến thức.

                    Phương pháp làm văn nghị luận.

Những bài văn mẫu hay.


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages