Kể về một anh hùng chống ngoại xâm mà em biết. - Những Bài Văn Mẫu Hay, Cách Luyện Viết Văn Hay Điểm Cao.

Những bài văn mẫu hay chọn lọc. Những bài văn nghị luận xã hội chọn lọc, Phương pháp làm văn tự sự miêu tả, Luyện viết văn hay đạt điểm cao. Tổng hợp và tuyển chọn những bài văn mẫu hay chọn lọc các cấp học từ lớp 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12. Sách văn mẫu tham khảo dành cho các em học sinh như 100 bài văn hay, 270 đề và bài văn hay, 199 bài văn hay, những bài văn mẫu, bồi dưỡng năng khiếu ngữ văn.

Boxed(True/False)

test banner

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Học tốt với các bài văn mẫu là sự lựa chọn hữu ích cho các em học sinh. Với các bài văn mẫu hay, các em đọc và rút ra cho mình những kỹ năng cần thiết trong quá trình học tập và làm văn trong. Áp dụng những kiến thức học được vào bài làm của các em, để có bài văn hoàn chỉnh và đạt điểm cao.



THÀNH GIỐNG.
Kể về một anh hùng chống ngoại xâm mà em biết.

Ngày xửa ngày xưa vào đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn và có tiếng là phúc đức. Hai vợ chồng ao ước có một đứa con để an ủi lúc về già. Một hôm, bà ra đồng, nhìn thấy một vết chân to, thấy lạ bà bèn đặt chân mình vào vết chân đó ướm thử. Không ngờ sau đó bà có thai. Mãi đến mười hai tháng sau bà mới sinh được một cậu con trai mặt mũi khôi ngô tuấn tú. Hai vợ chồng già mừng lắm. Nhưng lạ thay! Đứa trẻ đã ba tuổi rồi mà chẳng biết nói biết cười, cũng chẳng biết đi, đặt đâu nằm đầy.

Bấy giờ có giặc Ân đến xâm lược. Thế giặc rất mạnh, nhà vua lo sợ, bèn sai sứ giả đi khắp nơi tìm người tài giỏi cứu nước. Khi nghe tiếng loa, đứa trẻ bỗng dưng cất tiếng nói: "Mẹ ra mời sứ giả vào đây để con thua chuyện". Khi sứ giả vào, cậu bé nói:

Ông về tàu với vua sắm cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt, một áo giáp bằng sắt, ta sẽ phá tan lũ giặc này.

Sứ giả mừng lắm Vội vàng về tàu với vua. Nhà vua truyền cho thợ ngày đêm phải làm xong những vật mà cậu bé đã yêu cầu.

Từ sau hôm gặp sứ giả, chú bé làng Gióng ngày càng lớn nhanh như thổi. Cơm ăn mấy cũng chẳng no, áo vừa mặc xong đã chật. Thấy vậy, bà con trong xóm gom góp thóc gạo để nuôi cậu bé, vì ai cũng mong cậu giết giặc cứu nước.

Giặc đã kéo đến núi Trâu, chúng đi đến đâu, gieo tang tóc đến đó khiến cho mọi người đều hoảng sợ. Ngay lúc đó, sứ giả đã đem roi sắt, ngựa sắt, áo giáp sắt đến. Chú bé vươn vai biến thành một tráng sĩ to lớn khác thường, oai phong lẫm liệt. Tráng sĩ bước đến vỗ vào móng ngựa, ngựa hí lên mấy tiếng vang dội khắp vùng. Tráng sĩ mặc áo giáp, cầm roi, nhảy lên mình ngựa. Ngựa phun lửa, tráng sĩ thúc ngựa đến nơi có giặc. Giặc bị lửa phun, bị roi sắt đập vào chết như rạ. Bỗng roi sắt gãy, tráng sĩ bèn nhổ bụi tre bên đường quất túi bụi vào giặc. Đám giặc tan rã, tráng sĩ đuổi đến chân núi Sóc Sơn thì cởi áo giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời.

Để tưởng nhớ công ơn của cậu bé làng Gióng, vua cho lập đền thờ và phong là Phù Đổng Thiên Vương. Hàng năm, cứ đến tháng tư làng mở hội. Người ta còn truyền với nhau rằng những bụi tre dăng ngà ở huyện Gia Bình vì bị ngựa phun lửa nên ngả màu vàng. Còn vết chân ngựa nay thành những ao hồ liên tiếp. Khi ngựa phun lửa, làm cháy mất một làng, người ta gọi là làng Cháy.


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages