Bài văn miêu tả: Em hãy tả dòng sông mùa lũ. - Những Bài Văn Mẫu Hay, Cách Luyện Viết Văn Hay Điểm Cao.

Những bài văn mẫu hay chọn lọc. Những bài văn nghị luận xã hội chọn lọc, Phương pháp làm văn tự sự miêu tả, Luyện viết văn hay đạt điểm cao. Tổng hợp và tuyển chọn những bài văn mẫu hay chọn lọc các cấp học từ lớp 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12. Sách văn mẫu tham khảo dành cho các em học sinh như 100 bài văn hay, 270 đề và bài văn hay, 199 bài văn hay, những bài văn mẫu, bồi dưỡng năng khiếu ngữ văn.

Boxed(True/False)

test banner

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Bài văn miêu tả: Em hãy tả dòng sông mùa lũ.

Share This

Tuyển chọn những bài văn miêu tả hay nhất, bài văn miêu tả hay lớp 6. 

Bài văn miêu tả: Em hãy tả dòng sông mùa lũ.



BÀI LÀM

Nhà em nằm ở bờ nam con sông Đuống yêu thương, con sông văn hóa, con sông dân tộc đã từng quen thuộc với những ai biết đến bài thơ Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm. Con sông bao đời bồi tụ phù sa để xây nên cái thị trấn Hỗ trù phú của em bây giờ. Tuy nhiên, mỗi năm một lần, con sông lại làm cho những người dân sống ở phía bãi bồi lo lắng phấp phỏng. Những lo lắng ấy đến cũng là lúc dòng sông chuyển vào mùa nước lũ.

Nhớ lại mùa khô, con sông trôi êm ả và thanh bình. Những con sóng đôi lúc lăn tăn còn thì thiêm thiếp ngủ dưới ánh sáng chói chang của mùa hè. Gió thổi nhẹ, mặt sông đẹp hoa lên bao ánh nắng thủy tinh. Hai bên bờ sông lúa, ngô, mía đượm một màu xanh mướt. Cánh đồng êm ả căng đầy sức sống nhờ phù sa từ mùa lũ trước của dòng sông.

Thế mà thoắt cái đã sang đầu tháng bảy. Tháng này là tháng chính của những cơn mưa lớn. Bức tranh thơ mộng của mùa mưa vụt biển tự lúc nào. Thủy Tình đã dâng nước sông lên. Chỉ mấy ngày cả vùng bãi ven sông đã ngập trắng phau trong biển nước. Cũng may bà con vừa thu hoạch mùa vụ xong. Chỉ còn lại vài ruộng vì sợ non không thu hái thế là chỉ qua một đêm mưa, khu ruộng chẳng còn gì.

Một khoảng nước mênh mông bát ngát ngập tràn khi mưa liên tiếp trút xuống ba ngày. Đứng trên cầu Hổ nhìn xuống, dòng sông đang vận mình bằng những con sóng vừa nhỏ lại vừa to, những con xoáy cuộn bọt đục ngầu. Hôm nay lũ đã ăn nham nhở bờ đê. Con đê tuy cũ nhưng cũng may nó vẫn vững vàng chưa hề bị một con nước nào đánh gục, mặc dù sau mùa lũ nó lại chịu biết bao thương tích đẩy mình. Tôi đứng trên cầu nhìn những con sóng hung dữ ít thấy ở con sông này cuộn lên ập vào rồi đớp ngấu nghiến từng mảng thân đê mà lo lắng. Nhà ở ven đê biết đâu đê vỡ thì sao? Mẹ tôi hiểu ý vỗ về tôi:

Con yên tâm đi, lũ năm nay không lớn lắm. Con đê sẽ lại một năm nữa vững vàng thôi.

Tôi tin mẹ nhưng vẫn thích ra cái bến đầu cầu. Ở đấy rộng, những ngày này tập trung về đẩy nào máy ủi, máy xúc và hàng trăm chủ bộ đội áo xanh Đó là đội quân thường trực suốt ngày đêm để sẵn sàng hộ đê khi cần thiết Dòng sông ngày lũ vắng vẻ không ngờ. Phía giữa sông chỉ thấy có mấy chiếc thuyền (hình như đang vội vã lắm) đang nhoài mình ra trước những cơn sóng lớn.

                       Những bài văn miêu tả hay.

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages