Em hãy kể lại tình huống gay cấn bộc lộ phẩm chất của Thái y lệnh Phạm Bản trong truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng. - Những Bài Văn Mẫu Hay, Cách Luyện Viết Văn Hay Điểm Cao.

Những bài văn mẫu hay chọn lọc. Những bài văn nghị luận xã hội chọn lọc, Phương pháp làm văn tự sự miêu tả, Luyện viết văn hay đạt điểm cao. Tổng hợp và tuyển chọn những bài văn mẫu hay chọn lọc các cấp học từ lớp 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12. Sách văn mẫu tham khảo dành cho các em học sinh như 100 bài văn hay, 270 đề và bài văn hay, 199 bài văn hay, những bài văn mẫu, bồi dưỡng năng khiếu ngữ văn.

Boxed(True/False)

test banner

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Em hãy kể lại tình huống gay cấn bộc lộ phẩm chất của Thái y lệnh Phạm Bản trong truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng.

Share This

Em hãy kể lại tình huống gay cấn bộc lộ phẩm chất của Thái y lệnh Phạm Bân trong truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng. 


Đọc truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng, em rất thích tình huống Thái y lệnh Phạm Bân trả lời quan Trung sử khi đến chữa bệnh cho người dân thường. Tình huống đó diễn ra như sau:

Năm ấy mất mùa đói kém, nhân dân trong vùng đau ốm liên miên. Một hôm, có một người nông dân hối hả chạy đến và thưa rằng:


Thưa ngài, trong nhà có người đàn bà máu chảy như xối, mặt mày xanh lét, xin ngài đến cứu giúp.

Nghe nói Vậy, Thái y lệnh chuẩn bị thuốc thang đi ngay nhưng ra đến cổng thì' gặp sứ giả do vương sai tới. Ông ta nói:

Trong cung có bậc quý nhân bị sốt, vương triệu đến khám.

Vị lương y nói với quan Trung sứ:

Bệnh đó không nguy, nay mệnh sống của người đàn bà này chỉ ở trong khoảnh khắc, nếu không chữa kịp thời thì họ sẽ chết.

Quan Trung sứ tức giận nói: 

Ông định cứu mạng người ta mà không cứu tính mạng mình sao?

Thái y lệnh đáp: 

Tôi có tội thì phải xem chúa thượng minh xét, còn mạng sống của người này chỉ ở trong khoảnh khắc, nếu không cứu chữa kịp thời thì họ sẽ chết, còn biết trông vào đâu nữa.

Nói rồi ông cùng người nông dân đi cứu chữa người đàn bà đó.

Quả là bà đã được cứu sống. Sau khi chữa trị cho người đàn bà đó, Thái y lệnh lập tức vào cung gặp vương. Vương quở trách, ông bỏ mũ ra và bày tỏ lòng thành của mình. Vương khen ông vì đã cứu sống và thương xót nhân dân. Khi ông mất đi, con cháu của ông lại kế tục nghề y. Nhân dân trong vùng đầu khen ngợi họ không để sa sút nghiệp nhà.

Tình huống này đã giúp em hiểu ra nhiều điều. Em nhất trí với cách xử lí của Thái y lệnh. Vì làm người thầy thuốc phải có tấm lòng nhân đức, hết lòng vì mọi người, không sợ cường quyền, không sợ chết.

Với hình thức ghi chép chuyện thật, trong đó xoáy vào một tình huống gay cấn để tính cách của nhân vật được bộc lộ rõ nét, truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng ca ngợi phẩm chất cao quý của vị Thái y lệnh họ Phạm: không những có tài chữa bệnh mà quan trọng hơn là có tấm lòng nhân đức, yêu thương người bệnh đến mức không sợ quyền uy, không Sợ mang vạ vào thân.


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages