Hãy kể một số chuyện lý thú mà em biết về cây dừa - Những Bài Văn Mẫu Hay, Cách Luyện Viết Văn Hay Điểm Cao.

Những bài văn mẫu hay chọn lọc. Những bài văn nghị luận xã hội chọn lọc, Phương pháp làm văn tự sự miêu tả, Luyện viết văn hay đạt điểm cao. Tổng hợp và tuyển chọn những bài văn mẫu hay chọn lọc các cấp học từ lớp 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12. Sách văn mẫu tham khảo dành cho các em học sinh như 100 bài văn hay, 270 đề và bài văn hay, 199 bài văn hay, những bài văn mẫu, bồi dưỡng năng khiếu ngữ văn.

Boxed(True/False)

test banner

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Hãy kể một số chuyện lý thú mà em biết về cây dừa

Share This
Tuyển chọn những bài văn mẫu hay nhất dành cho các bạn học sinh tham khảo giúp rèn luyện kỹ năng viết một bài văn mẫu hay hoàn chỉnh đúng theo đề bài.

Hãy kể một số chuyện lý thú mà em biết về cây dừa.


Hình như em chưa gặp cây dừa trong truyện cố tích nhưng dừa đã đi vào đời sống và tâm trí em từ thời thơ ấu. Má em là người Bình Định, vùng Tam Quan. Má không đẹp nhưng da trắng nôn. Má bảo: 


Con gái Tam Quan rửa mặt bằng nước dưa, đẹp như tiên chứ đâu phải như má. Má thuộc ngoại lệ. Má còn bảo: Heo xứ dừa cũng béo, gà xứ dừa cũng ngon, con nào con nẩy ăn mập ú. Má kể chuyện quê mà như kể chuyện một xứ thần tiên. Ba em quê ở Bến Tre. Thời trẻ ba đánh giặc mù trời. Ba kể chuyện đánh Mỹ vui lắm:

Ngày đồng khởi, ta đánh sập câu Bình Chánh, Hòa Lộc bằng những cây dừa kết bè lao theo dòng nước xiết. Liên lạc vượt sông ban đêm, đã có trái dừa làm phao. Thời bí mật, nhiều cô chú bám trụ, họp chi bộ, họp tố Đảng trên những ngọn dừa. Kỳ lạ nhất là Chủ tịch huyện Mỏ Cày hiện nay đã từng vắt vẻo sống trên ngọn dừa đúng 97 ngày đêm. 

Xưa ba mê đánh giặc, nay ba mê trống dừa. Ba thường bảo: Ở cái đất này, không có cây dừa con người khó sống nổi. Cây dừa là một bậc cứu mệnh, con nghĩ có đúng không? 

Em chưa hiểu bậc cứu mệnh là gì nhưng cây dừa đúng là một ông tiên. Ông tiên sống suốt trăm năm, ban cho con người từ nước ngọt, dầu ăn, bánh kẹo, xà bông, thức ăn gia súc cho đến cái gáo, đôi đũa, chiếc nón, sợi dây thùng, chiếc túi xách, miếng thẩm chùi chân, cột kèo trong nhà, cây cầu bắc qua kênh rạch…

Ba còn kể cho em nghe nhiều chuyện về loài cây quý này từ bao đời cùng nhân dân ta sinh sống, giữ nước, dựng nước, chia sẻ niềm vui. Cây dừa xử Bình Định, từ kênh rạch miền Nam vượt ngàn trùng xa thắm ra tới Hà Nội bao quanh lăng Bác.

Ôi, cây dừa, cây dừa! Một người nhà thân thích, một ông tiên đây phép nhiệm màu. 




No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages